- หน้าหลัก
-
ข้อมูลพื้นฐาน
การเข้าถึงสื่อบันเทิงเช่นดูหนังออนไลน์ได้กลายเป็นกระบวนการที่ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้นในปี 2024 โดยมีเว็บไซต์ที่เสนอการดูหนังฟรีและมอบประสบการณ์ที่สุดยอดในการชมหนังใหม่ๆเต็มเรื่อง
- เกี่ยวกับองค์กร
- แผนพัฒนา
- แผนพัฒนา 3 ปี
-
จัดซื้อจัดจ้าง
- ราคากลาง
- ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา
- ประกาศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
- ประกาศเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง งบประมาณ 2561
- สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน งบประมาณ ๒๕๖๒
- แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
- รายงานการใช้จ่ายงบประมาณ รอบ 6 เดือน
- รายงานการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปี
- รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
- ประกาศเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง งบประมาณ 2562
- ประกาศเผยแพร่ราคากลางงานก่อสร้าง ขององค์การบริหารส่วนตำบลปะเสยะวอ
- สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน
- ประกาศเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓
- รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำรอบ ๖ เดือน
- ประกาศผู้ชนะการจัดซื้อจัดจ้างหรือผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ประจำไตรมาส
- หน่วยงานองค์การบริหารส่วนตำบล
-
ศูนย์ปฎิบัติการต่อต้านการทุจริต
- เจตจำนงการฏิบัติตามนโยบายคุณธรรมและความโปร่งไส
- แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
- ศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียน/ร้องทุกข์
- แผนปฎิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี
- การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร
- แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุกจริต
- ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตประจำปี
- การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร
- การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบน
- รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต พ.ศ. 2562
- การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
- ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
- แผนจัดหาพัสดุุ
- การบริหารและพัฒนาทรัพยาบุคคล
- ข้อบัญญัต
- การให้บริการ
- E - Service
- ช่องทางร้องเรียน
- รายงานการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563
- ช่องทางแจ้งเบาะแสป้ายโฆษณาหรือสิ่งอื่นใดที่รุกล้ำทางสาธารณะ
-
ITA 2565
- ๐1 โครงสร้าง
- ๐2 ข้อมูลผู้บริหาร
- ๐3 อำนาจหน้าที่
- ๐4 แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน
- ๐5 ข้อมูลการติดต่อ
- ๐6 กฏหมายที่เกี่ยวข้อง
- ๐7 ข่าวประชาสัมพันธ์
- ๐8 Q&A
- ๐9 Social Network
- o10 แผนดำเนินงานประจำปี
- o11 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานประจำปี รอบ 6 เดือน
- ๐12 รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
- ๐13 คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
- ๐14 คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ
- ๐15 ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
- ๐16 รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
- ๐17 E-Service
- ๐18 แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
- ๐19 รายงานการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน
- ๐20 รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
- ๐21 แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ
- ๐22 ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
- ๐23 สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน
- ๐24 รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
- ๐25 นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
- ๐26 การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล
- ๐27 หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- ๐28 รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี
- ๐29 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- ๐30 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- ๐31 ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- ๐32 ช่องทางการรับฟังความคิดเห็น
- ๐33 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
- ๐34 นโยบายไม่รับของขวัญ
- ๐35 การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร
- ๐36 การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปี
- ๐37 การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยง
- ๐38 การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
- ๐39 แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
- ๐40 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี รอบ 6 เดือน
- ๐41 รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี
- ๐42 มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
- ๐43 การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
-
ITA 2566
- ๐1 โครงสร้าง
- ๐2 ข้อมูลผู้บริหาร
- ๐3 อำนาจหน้าที่
- ๐4 แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน
- ๐5 ข้อมูลการติดต่อ
- ๐6 กฏหมายที่เกี่ยวข้อง
- ๐7 ข่าวประชาสัมพันธ์
- ๐8 Q&A
- ๐9 Social Network
- ๐10 นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
- ๐11 แผนดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี
- o12 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี รอบ 6 เดือน
- ๐13 รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
- ๐14 คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
- ๐15 คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ
- ๐16 ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
- ๐17 รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
- ๐18 E-Service
- ๐19 แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ
- ๐20 ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
- ๐21 สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน
- ๐22 รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
- ๐23 นโยบายหรือแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล
- ๐24 การดำเนินการตามนโยบายหรือแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล
- ๐25 หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- ๐26 รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี
- ๐27 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- ๐28 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- ๐29 ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- ๐30 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
- ๐31 ประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy จากการปฎิบัติหน้าที่
- ๐32 การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy
- ๐33 รายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy
- ๐34 การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี
- ๐35 การดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- ๐36 แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
- ๐37 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี รอบ 6 เดือน
- ๐38 รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี
- ๐39 ประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ
- ๐40 การขับเคลื่อนจริยธรรม
- ๐41 การประเมินจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ
- ๐42 มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
- ๐43 การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
-
ITA 2567
- ๐1 โครงสร้าง
- ๐2 ข้อมูลผู้บริหาร
- ๐3 อำนาจหน้าที่
- ๐4 ข้อมูลการติดต่อ
- ๐5 ข่าวประชาสัมพันธ์
- ๐6 Q&A
- ๐7 แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน
- ๐8 แผนและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
- ๐9 รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
- ๐10 คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
- ๐11 คู่มือหรือแนวทางการให้บริการสำหรับผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ
- ๐12 ข้อมูลสถิติการให้บริการ
- ๐13 E-Service
- ๐14 รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
- ๐15 ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
- ๐16 ความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
- ๐17 รายงานสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
- ๐18 แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- ๐19 รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี
- ๐20 ประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ
- ๐21 การขับเคลื่อนจริยธรรม
- ๐22 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- ๐23 ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- ๐24 ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- ๐25 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
- ๐26 ประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy จากการปฎิบัติหน้าที่
- ๐27 การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy
- ๐28 รายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy
- ๐29 รายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยา
- ๐30 การประเมินความเสี่ยงการทุจริตในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสินบน
- ๐31 รายงานผลการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี
- ๐32 แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
- ๐33 รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี
- ๐34 มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
- ๐35 รายงานผลการดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
-
ITA 2568
- โครงสร้าง
- ข้อมูลผู้บริหาร
- ข้อมูลการติดต่อ
- ข่าวประชาสัมพันธ์
- แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน
- แผนและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการใช้งบประมาณ ประจำปี พ.ศ.2568
- รายงานผลการดำเนินงานประจำปี พ.ศ.2567
- คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
- คู่มือหรือแนวทางการขอรับบริการสำหรับผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อ
- E-Service
- ข้อมูลสถิติการให้บริการ
- รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุและความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี พ.ศ.2568
- รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี พ.ศ.2567
- แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปี พ.ศ.2567
- ประมวลจริยธรรมและการขับเคลื่อนจริยธรรม
- แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
- ประกาศเจตนารมณ์และการสร้างวัฒนธรรมตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่
- รายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด โดยธรรมจรรยา
- การประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงานประจำปี พ.ศ.2568
- รายงานผลการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี พ.ศ.2567
- แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต
- รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปี พ.ศ.2567
- มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
- รายงานผลการดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานประจำปี พ.ศ.2567
- แบบแสดงความคิดเห็นการให้บริการของ อบต.ปะเสยะวอ
- คลังเอกสาร
- ร้องทุกข์
- สำรวจความคิดเห็น
- ติดต่อเรา
ภูมิปัญญาท้องถิ่น

เรือกอและจำลอง
ตำบลปะเสยะวอ อำเภอสายบุรี เป็นหมู่บ้านแห่งช่างศิลป์ ในการต่อเรือกอและ ด้วยฝีมือประณีตงดงามสอดประสานศิลปะไทยและมุสลิมได้อย่างกลมกลืน เรือกอและ เรือประมงพื้นบ้านของภาคใต้ตอนล่าง นิยมวาดลายบนลำเรือด้วยสีสันงดงาม ลวดลายสวย สะดุดตา เป็นพื้นที่ ทีมีหมู่บ้านที่ผลิตเรือกอและประยุกต์ท้ายตัด เพื่อใช้ในอาชีพประมงชายฝั่ง และเรือกอและจำลองที่ใช้เป็นของฝากของที่ระลึก ใช้ประดับตกแต่งบ้านเรือน เป็นที่นิยมทั่วไป ชาวประมงที่นี่แต่โบราณนิยมต่อเรือขึ้นใช้เองจึงเป็นที่มาของฝีมือการต่อเรือกอและอันเป็นที่เลื่องลือโดยมีเอกลักษณ์เป็นเรือหัวแหลม-ท้ายแหลมซึ่งระบายสีสันบนลำเรือได้อย่างสวยสดงดงาม



ข้าวเกรียบปลาสด
“ข้าวเกรียบปลาสด” หรือที่รู้จักกันดีในชื่อกะโป๊ะ กือโป๊ะ หรือ ปาลอกะโป๊ะ เป็นอีกหนึ่งของดีจากจังหวัดชายแดนใต้ที่ติดทำเนียบ "ของหรอย” ที่ใครลองลิ้มรสชาติเป็นต้องติดใจไปทุกราย โดยเฉพาะจาก บ้านปาตาบาระ ต.ปะเสยะวอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ที่นอกจากคุณภาพ รสชาติ จะโดดเด่นถูกปากนักชิมแล้ว ผลิตภัณฑ์จากชุมชนแห่งนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นสินค้าสร้างงาน สร้างอาชีพ จนกลายเป็นต้นแบบให้ชุมชนอื่นๆ โดยมี “รศ.ดร.ซุกรี หะยีสาแม” คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.ปัตตานี) ช่วยขับเคลื่อน พัฒนาขั้นตอน เทคนิคต่างๆ จนเป็นผลิตภัณฑ์เด่นในชุมชน




เรือกอและ
การตกแต่งลวดลายจิตรกรรมบนเรือกอและ เป็นวัฒนธรรมทางศิลปะที่สำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของชาวไทยภาคใต้ตอนล่าง ที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ใกล้แหล่งน้ำและทะเล ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพประมงเป็นหลัก เรือกอและจึงเป็นพาหนะทางน้ำที่เป็นของคู่กับชาวประมงในแถบนี้ สามารถใช้สอยในการทำประมงและการขนส่งสินค้าและนันทนาการ เรือกอและเป็นเอกลักษณ์ของชาวประมงในเขตจังหวัดภาคใต้ตอนล่างมาช้านานแล้ว เรือกอและมีความแตกต่างจากเรือประเภทอื่นๆ โดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะในด้านการตกแต่งลวดลายจิตรกรรมบนเรือ เรือกอและเปรียบดั่งศิลปกรรมที่ทรงคุณค่าชิ้นหนึ่ง มีสีสันฉูดฉาดสะดุดตา มีลวดลายประดิษฐ์ที่มีความประณีต ละเอียดอ่อนสวยงามยิ่งนัก


บูดู
บูดูเป็นอาหารพื้นเมืองที่ได้รับความนิยมในภาคใต้ ได้มาจากการหมักปลากับเกลือเช่นเดียวกับการหมักน้ำปลาโดยอาศัยเอนไซม์และจุลินทรีย์จากปลาที่มีอยู่แล้วตามธรรมชาติ ใช้เวลาในการหมัก 8-15 เดือน ที่ต่างจากน้ำปลาคือบูดูเป็นของเหลวขุ่นที่เป็นสารแขวนลอย ต้องเขย่าให้เข้ากันเสียก่อนรับประทาน ส่วนน้ำปลาไม่มีชิ้นส่วนของตะกอน ปริมาณเกลือของน้ำปลา(ร้อยละ 22-37) จะสูงกว่าบูดูซึ่งมีความเค็มอยู่ในช่วงร้อยละ19-25

ปลากะตักแห้ง



หมอตำแย
หน้าที่ของหมอตำแย เป็นผู้ที่ให้การดูแลแม่และเด็กตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์ ช่วงคลอด และหลังคลอดโดยเป็นผู้ให้คำแนะนำด้านอาหาร เป็นผู้ทำคลอด และดูแลการอยู่ไฟหลังการคลอดเพื่อฟื้นฟูร่างกายเข้าสู่สภาวะปกติ
การฝากท้อง
เมื่อหญิงตั้งครรภ์จะไปทำพิธีเพื่อขอให้หมอตำแยเป็นผู้ดูแลในระหว่างตั้งครรภ์ เรียกว่าการตั้งราด ฝากท้องกับหมอตำแยเสียเงินค่าฝากท้องเป็นทำนองเงินค่ามัดจำตามธรรมเนียม กึ่งตำลึงหรือตำลึงหนึ่ง คือ 2 บาทหรือ 4 บาทหรืออาจมากน้อยกว่านี้เท่าไรก็ตามเรื่องแล้วแต่ฐานะของผู้ฝาก ถ้ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นเกี่ยวกับเรื่องครรภ์ ก็ไปตามหมอตำแยมาช่วยเหลือได้ไม่ว่าเวลาใดตาม
ข้อห้ามของหมอตำแย
ห้ามบอกพ่อแม่เด็กและญาติพี่น้องว่าเด็กในท้องเป็นหญิงหรือชาย เช่น พอแม่ท้องได้สักแปดเดือน หมอตำแยคลำดูก็รู้เพศเด็กแล้ว ไม่มีการห้ามเรื่องการทำแท้งและทำหมันไว้อย่างเด่นชัด คนโบราณกล่าวไว้ว่า เพียงจับมดลูกพลิกด้วยวิธีต่าง ๆ ก็สามารถทำแท้ง และทำหมัน รวมทั้งทำให้เด็กออกมาไม่ได้อย่างง่ายดาย
หมอกระดูก
ความรู้เรื่องการรักษาภาวะกระดูกหักของหมอกระดูกพื้นบ้านที่ได้รับมาจากการสืบทอดของบรรพบุรุษ จากครู (ผู้ล่วงลับ) และจากสัมผัสที่หก จึงไม่มีตำราเรียน ใช้วิธีการสอนแบบตัวต่อตัวรวมทั้งใช้ประสบการณ์ของผู้สอนจากการรักษา กระดูกหักที่พบบ่อย ได้แก่ แขนหัก ขาหัก และหัวไหล่หลุด มีขั้นตอนการรักษาที่สอดคล้องกันตามลำดับ ดังนี้ การซักประวัติ การตรวจร่างกาย การใช้ผลการตรวจของแพทย์แผนปัจจุบัน และการประเมินผลการรักษา นอกจากนี้ยังควบคุมอาหารที่ควรงดบริโภค และเน้นการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม ส่วนการรักษาที่แตกต่างกัน ได้แก่ การใช้สมุนไพรร่วมกับน้ำมันประสานกระดูกที่มีสูตรเฉพาะและมีคาถากำกับ การใช้เฝือกไม้ไผ่หรือประยุกต์ใช้ท่อพีวีซี และด้านทัศนคติและความเชื่อ พบว่า กลุ่มผู้ให้ข้อมูลมีทัศนคติที่ดี และภูมิใจต่อการเป็นหมอกระดูกพื้นบ้าน เนื่องจากได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้พ้นทุกข์จากโรคและอาการเจ็บป่วย ยินดีที่จะถ่ายทอดความรู้ให้ศิษย์ด้วยความเต็มใจ ส่วนเรื่องความเชื่อเรื่องการบูชาครู และสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติ ประกอบด้วย ค่าขันครู และการไหว้ครูประจำปี สำหรับค่าตอบแทนนั้นห้ามเรียกร้องแล้วแต่ศรัทธา
หมอกระดูก
ความรู้เรื่องการรักษาภาวะกระดูกหักของหมอกระดูกพื้นบ้านที่ได้รับมาจากการสืบทอดของบรรพบุรุษ จากครู (ผู้ล่วงลับ) และจากสัมผัสที่หก จึงไม่มีตำราเรียน ใช้วิธีการสอนแบบตัวต่อตัวรวมทั้งใช้ประสบการณ์ของผู้สอนจากการรักษา กระดูกหักที่พบบ่อย ได้แก่ แขนหัก ขาหัก และหัวไหล่หลุด มีขั้นตอนการรักษาที่สอดคล้องกันตามลำดับ ดังนี้ การซักประวัติ การตรวจร่างกาย การใช้ผลการตรวจของแพทย์แผนปัจจุบัน และการประเมินผลการรักษา นอกจากนี้ยังควบคุมอาหารที่ควรงดบริโภค และเน้นการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม ส่วนการรักษาที่แตกต่างกัน ได้แก่ การใช้สมุนไพรร่วมกับน้ำมันประสานกระดูกที่มีสูตรเฉพาะและมีคาถากำกับ การใช้เฝือกไม้ไผ่หรือประยุกต์ใช้ท่อพีวีซี และด้านทัศนคติและความเชื่อ พบว่า กลุ่มผู้ให้ข้อมูลมีทัศนคติที่ดี และภูมิใจต่อการเป็นหมอกระดูกพื้นบ้าน เนื่องจากได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้พ้นทุกข์จากโรคและอาการเจ็บป่วย ยินดีที่จะถ่ายทอดความรู้ให้ศิษย์ด้วยความเต็มใจ ส่วนเรื่องความเชื่อเรื่องการบูชาครู และสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติ ประกอบด้วย ค่าขันครู และการไหว้ครูประจำปี สำหรับค่าตอบแทนนั้นห้ามเรียกร้องแล้วแต่ศรัทธา